
Tokyo Steel Manufacturing เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนว่า เหล็ก pickled hot-rolled sheet ของบริษัทได้นำไปใช้ในรถยนต์หลายรุ่นที่ผลิตโดย Toyota Motor Corp. ตามที่ได้เปิดเผยกับ S&P Global Commodity Insights
เหล็ก pickled sheets ดังกล่าว ผลิตด้วยเตาหลอมไฟฟ้า (electric arc furnace : EAF) โดยใช้เศษเหล็กเป็นวัตถุดิบ 100% ซึ่งมีการปล่อยคาร์บอนราว 400 กก./ตันเหล็ก
ตามคำแถลง ระดับการปล่อยคาร์บอนนี้คิดเป็นเพียง 1 ใน 5 ของการผลิตเหล็กด้วยเตา Blast Furnace แบบดั้งเดิม ทั้งนี้ เตา EAF มักไม่นิยมใช้ในการผลิตเหล็กสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากมีความกังวลด้านการควบคุมส่วนผสมและความเสถียรของคุณภาพ
Tokyo Steel ระบุว่า แม้จะมีกรณีการผลิตเหล็กสำหรับยานยนต์ด้วยเตา EAF อยู่บ้าง แต่โดยทั่วไปต้องใช้เศษเหล็กร่วมกับเหล็กพิกไอออน (pig iron) เป็นวัสดุผสม
บริษัทจึงได้พัฒนาโครงการรีไซเคิล “Car to Car” ที่นำเศษเหล็กจากการผลิตรถยนต์ เช่น bushing scrap จากกระบวนการผลิต และ shredded scrap กลับมาใช้ผลิตเหล็กสำหรับยานยนต์อีกครั้ง
ด้วยการยกระดับเทคโนโลยีรีไซเคิลเศษเหล็ก และกระบวนการผลิตเหล็ก Tokyo Steel สามารถใช้ เฉพาะเศษเหล็ก 100% ในการผลิตเหล็กแผ่นสำหรับยานยนต์ โดยเหล็กมีความแข็งแรงสูงสุดถึง 590 MPa
โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผน Green EV Steel Business Promotion ของ Tokyo Steel ซึ่งตั้งเป้าหมายการผลิตในปริมาณมาก (mass production) ภายในปีงบประมาณ 2025
นอกจากนี้ Tokyo Steel ยังประกาศแผนลดการปล่อยคาร์บอน เรียกว่า “Tokyo Steel EcoVision 2050” ซึ่งตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนใน scope 1 และ 2 ลง 60% ภายในปี 2030 และบรรลุ zero emissions ในปี 2050
low-carbon steel ของบริษัทถูกทำการตลาดภายใต้ชื่อ “Ensō” สำหรับตลาดต่างประเทศ และชื่อ “Hobo Zero” (“Approximately Zero”) สำหรับตลาดญี่ปุ่น โดยสามารถลดการปล่อยคาร์บอนในขั้นตอนการผลิตให้เหลือเพียง 100–400 กก./ตันเหล็ก